Nước mắm tốt cho sức khỏe hơn là muối.

Nước mắm trong ẩm thực phương tây

2019 12 24 11 41 Img 0192 ĐÃ ChỈnh

*Bài viết có sử dụng tư liệu nước ngoài.

Dưới đây là góc nhìn của các website ẩm thực nổi tiếng với đông đảo cộng đồng Mỹ, Canada. Hãy tìm hiểu xem họ nghĩ gì về nước mắm nhé!

“Bạn có từng nghĩ rằng mình sẽ ngừng dùng đậu nành, và các sản phẩm làm từ đậu nành không? Tôi thì có đấy. Vậy thì, loại nước chấm nào sẽ thay thế được nước tương xì dầu nhỉ? Hoặc bạn sẽ nấu các món kiểu Châu Á như thế nào nếu thiếu nước tương xì dầu nhỉ?”
“Câu trả lời rất đơn giản, dùng nước mắm cũng tốt vậy!”

Nước mắm dưới con mắt người phương tây (các nước Mỹ, Canada…) . Có nguồn gốc từ thời Hy Lạp cổ đại, nơi nó được gọi là Garos, và đến La Mã cổ đại, nó mới được gọi là Garum. Có nhiều loại Garum, được làm từ nhiều loại cá khác nhau. Người La Mã coi Garum quan trọng đối với sức khỏe của họ đến nỗi họ sử dụng nó để nêm cho mọi món ăn thịt, cá, gà và rau họ nấu. Người La Mã cũng dùng nước mắm như một loại gia vị trong mỗi bữa ăn, người Hy Lạp cổ đại cũng vậy.

Hiện nay, hầu hết mọi người biết đến nước mắm thông qua các món ăn ẩm thực Việt Nam và Thái Lan nhiều hơn. Nơi nó được sử dụng dùng làm gia vị và nước chấm trong các món ăn của họ.

Vậy thì nước mắm là gì?

Nước mắm không được làm từ cá thối rữa như mọi người vẫn tưởng, mà từ cá lên men.

Nước mắm được làm từ toàn bộ cơ thể (bao gồm cả nội tạng) của nhiều loài cá nhỏ. Một số cá nhỏ (thường là cá cơm) được cho vào thùng chứa với muối. Và để lên men trong vài tháng. Hỗn hợp thu được sẽ qua phễu lọc, tạo ra chất lỏng màu nâu nhạt, trong suốt có tất cả các chất dinh dưỡng từ toàn bộ cá, được tăng cường bởi quá trình lên men.

Nước mắm ngon nhất là không pha loãng. Các loại nước mắm kém chất lượng được pha loãng với nước muối, làm giảm giá trị dinh dưỡng và làm cho nước sốt quá mặn. Nước tương xì dầu truyền thống được làm bằng một quá trình lên men tương tự. Tôi tin rằng, mặc dù tôi không thể chứng minh điều đó, rằng nước tương ban đầu được phát minh như một chất thay thế rẻ tiền cho nước mắm.

Nước mắm

Tôi sử dụng nước mắm thương hiệu Thai Kitchen, đã được tổ chức Weston A khuyên dùng. Nó rất ngon và bổ dưỡng. Đồng thời, nó cũng không chứa gluten.

*Gluten là một loại phụ gia thực phẩm dùng để tăng cường hương vị, màu sắc, ngoại quan.

Nước mắm thay thế cho nước tương

Nước mắm thực sự làm tăng hương vị của món ăn, và không làm cho món ăn có vị tanh. Chúng tôi sử dụng nước mắm để thay thế cho nước tương. Trong khi hương vị khác nhau, hương vị tuyệt vời. Chúng tôi cũng thêm nó vào nước dùng và súp để có hương vị và dinh dưỡng. Tôi thậm chí còn rắc nó lên thịt thay vì muối.

Thay vì các vấn đề liên quan đến các sản phẩm từ đậu nành. Nước mắm chứa các chất dinh dưỡng quan trọng sẽ cải thiện dinh dưỡng của bạn.

Nước mắm


Có đầy đủ các chất dinh dưỡng và khoáng chất quan trọng có trong cá và nội tạng cá, được tăng cường nhờ quá trình lên men. Điều này bao gồm iốt và các chất khác nuôi dưỡng tuyến giáp, và vitamin A và D.

Nước mắm không chỉ là một loại gia vị ngon thay thế đậu nành, mà còn tốt cho sức khỏe của bạn.

Nước mắm tốt cho sức khỏe hơn là muối

Nếu hiểu một cách khoa học, nước mắm là dung dịch natri thấp.

Muối giúp thức ăn ngon hơn; khó có loại gia vị nào thay thế được nó. Cho dù bạn có được món mặn, tăng hương vị đó từ nước tương hay dùng muối hột. Không có món ăn nào hoàn chỉnh nếu thiếu nó. Nhưng nghiên cứu cho thấy chúng ta nên cẩn thận về lượng muối chúng ta ăn. Quá nhiều natri sẽ khiến bạn bị đầy hơi. Ăn nhiều natri có thể làm tăng huyết áp của bạn, cùng với nguy cơ bị đột quỵ hoặc có nguy cơ mắc bệnh tim. May mắn thay, khoa học đã tìm ra giải pháp: nước mắm.

Nước mắm

Một nghiên cứu gần đây từ Viện Công nghệ Thực phẩm được công bố trên Tạp chí Khoa học Thực phẩm (Journal of Food Science). Cho thấy rằng việc thêm nước mắm như một chất thay thế một phần muối cho nước sốt cà chua, cà ri dừa và nước luộc gà. Làm giảm mức natri clorua điển hình từ 10% đến 25% trong khi vẫn giữ được cùng hiệu ứng vị umami (vị ngọt thịt) và cảm nhận độ mặn.

Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng kết quả của nghiên cứu sẽ giúp các đầu bếp và nhà sản xuất thực phẩm tạo ra các loại thực phẩm có hàm lượng natri thấp hơn mà vẫn có hương vị tuyệt vời.

Bạn muốn bắt đầu thử nghiệm với nước mắm? Mặc dù nó là thứ cần thiết trong các món ăn như cà ri Thái, nhưng nó cũng rất tuyệt khi dùng với cánh gà hoặc trong nước sốt salad giải khát. Tìm hiểu món ăn chính của Đông Nam Á thú vị bằng cách thực hiện một vài công thức nấu ăn tuyệt vời này.

Nguồn tham khảo viết:

Theo: grasslandbeef.comfoodandwine.com

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ

Hotline đặt hàng: 0913 727 857 – 0258 360 1439

Facebook: https://www.facebook.com/chacatrongtin/

Đọc thêm Đặc sản Trọng Tín: https://trongtin-nt.com/tin-tuc/

Món ngon Việt: https://trongtin-nt.com/mon-ngon-viet/

Facebook Chat 0913727857 Zalo Chat Fanpage Facebook