Có hàng triệu cách để thưởng thức nước mắm, bạn sẽ không có lấy một lần thất vọng về nó đâu!

nuoc mam ngon

Nước mắm quá quen thuộc với người Châu á nói chung và người Việt Nam chúng ta nói riêng. Thứ không thể thiếu trong mỗi bữa ăn trong gia đình. Vậy các nền văn hóa khác thì sao? Hãy cùng Nước Mắm Trọng Tín tìm hiểu nhé!

Nước mắm thượng hạng

Dưới đây là chia sẻ của Ms. Alex Beggs – Một cây viết lĩnh vực ẩm thực có tiếng trên trang https://www.bonappetit.com/

“Có hàng triệu cách để thưởng thức nước mắm, bạn sẽ không có lấy một lần thất vọng về nó đâu!”

Vị ngon – ngọt kỳ lạ đến điên đảo

NƯỚC MẮM! TÔI THÍCH CHÚNG VÔ CÙNG. Có lẽ tôi không thể tưởng tượng được thiếu nước mắm sẽ ra sao nữa. Lòng tôi day dứt nhiều lần khi Lễ Tạ Ơn lại thiếu đi món ‘cà rốt hầm mắm’. Điều thiếu sót, gây hiểu sai to lớn nhất về nước mắm đó là: “nó chỉ là một thứ gì đó làm từ cá”.

Và chắc chắn hơn, nó có mùi cá – Tất nhiên rồi, nó làm từ cá mà! Nhưng trong nấu ăn, vai trò của nó nhiều hơn muối, và nó mang tới nhiều hơn là thế, có cả một chút từ rau thơm, vị ngon – ngọt từ thịt chìm sâu bên trong, tạo nên thứ gia vị tuyệt vời này.

Và câu hỏi đặt ra là: Có gì ở trong thứ chất lỏng đẹp tuyệt mà lại bốc mùi này?

Điều gì làm nên thương hiệu của nó? Và cách sử dụng hết mọi công dụng của nước mắm?

Thứ gia vị này có lịch sử cả ngàn năm. Thời cổ đại đế chế La Mã, họ gọi nó là ‘garum’. Harold McGee có ghi chép trong cuốn On Food and Cooking rằng: Sử gia Pliny định nghĩa garum là “Một thứ chất lỏng lên men từ sự thối rữa”, nghe thật tuyệt! Điều thứ hai là về hương thơm, McGee mô tả rằng: garum là một trong những thứ chất lỏng có hương thơm tuyệt vời nhất. Tôi đồng ý 100% về điều này!

Chờ đã, vậy nước mắm thực sự là gì?

Nó là một loại gia vị được kích thích lên men, đặc trưng được làm từ cá cơm làm nên vị ngon – ngọt kỳ lạ đến điên đảo. Trong đó nuoc mam (tên nước mắm Việt Nam) và nam pla (tên nước mắm Thái Lan) là 2 loại phổ biến nhất ở Hoa Kỳ, ngoài ra còn một số loại mắm chiếm tỷ lệ thấp như: ngan-pya-ye (Miến Điện), tuk trey (Campuchia), budu (Malaisia), patis (Philipin), colatura di alici (Italy), shottsuru (Nhật Bản), aekjeot (Hàn Quốc).

Nước mắm được tạo ra như thế nào?

Quy trình rất đơn giản, gồm: cá cơm (loại phổ biến và được dùng làm nước mắm nhiều nhất, nhưng cũng có một số thương hiệu khác trộn thêm mực, hoặc dùng các loại mực con khác), kết hợp với muối, ủ chượp trong thùng gỗ từ 6 tháng đến một năm (có thể lâu hơn).

Muối ủ tạo nên hơn ẩm và ướp cá cơm để chúng có thể lên men tự nhiên, trong một khoảng thời gian mà không cần phải đun sôi, tạo điều kiện cho vi sinh vật phát triển trong cá, làm dậy lên mùi thơm lên. Chất lỏng được tiết ra và phơi dưới ánh nắng mặt trời, trong vòng một tháng hoặc hơn trong một cái lư bằng gốm, xi măng hoặc bằng thùng nhựa trước khi được chiết ra chai.

Điều gì cần chú ý khi mua ?

Nước mắm tốt nhất chỉ nên làm từ 2 thành phần: cá và muối. Một số thương hiệu cho thêm đường để cân bằng, điều đó không hẳn là không tốt. Nhưng thành phần khác thì phải cần được chú ý (ví dụ: các chất bảo quản).

Và bảo quản được trong bao lâu?

Nước mắm bảo quản tốt được trong vài năm, nó có thể chuyển dần thành màu đen và cô đọng lại. Nếu bếp của bạn bị nóng hoặc bạn không sử dụng thường xuyên. Hãy bảo quản nó trong tủ lạnh.

sản phẩm nước mắm

Làm món gì ngon với nước mắm?

Câu hỏi nhỏ nhưng vạn cách trả lời – bạn chỉ cần nhỏ vài giọt lên bất cứ món nào bạn muốn để tạo nên hương vị món ăn mới lạ và cực kỳ hấp dẫn. Hãy thử với các món sau.

  • Nước xốt dầu giấm
  • Nước sốt mỳ ống (giống nước sốt cà chua marinara)
  • Thịt om (thịt kho)
  • Nước ướp thịt
  • Soups
  • Các món xào
  • Yogurt dips

Hoặc bắt đầu với nước chấm! Loại nước chấm này có nguồn gốc từ Việt Nam, ngon và tiện lợi. Phù hợp để bạn dùng với bất cứ loại thịt, salads hoặc rau hầm nào. Cách pha chế như sau: dùng 2 muỗng nước cốt chanh, 2 muỗng nước mắm, ½ muỗng đường, 1 muỗng nước, trộn chung vào thành một hỗn hợp và đánh lên đến khi đường tan. Thêm một ít tỏi băm nhỏ và tầm 1 muỗng rau mùi băm.

Qua bài viết cảm nhận này, bạn đã có cái nhìn sơ lược nước mắm trong con mắt của người phương tây rồi đấy, không chỉ người châu á, mà các nước phương tây, đặc biệt là Hoa Kỳ cũng sử dụng trong ăn uống, nấu ăn, chế biến……

Nguồn: https://www.bonappetit.com/story/cooking-with-fish-sauce

Đặc sản Trọng tín hiện nay đang phân phối nước mắm cá cơm đầy đủ dinh dưỡng và đáp ứng hầu hết tất cả các giá trị trên. Mời quý độc giả tìm hiểu thêm tại đây nhé.

Nước mắm Hạng Nhất Trọng Tín 
Nước mắm Thượng Hạng Trọng Tín

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ

Hotline đặt hàng: 0913 727 857 – 0258 360 1439

Facebook: https://www.facebook.com/chacatrongtin/

Đọc thêm Đặc sản Trọng Tín: https://trongtin-nt.com/tin-tuc/

Facebook Chat 0913727857 Zalo Chat Fanpage Facebook