Bảo quản không đúng cách, thực phẩm sẽ gặp mối nguy sau đây

Banner Quang Cao 28.03 02 02

Trên trái đất của chúng ta dù ở vị trí địa lý, khí hậu và điều kiện sống nào. Trong không khí tự nhiên có chứa rất nhiều loại vi sinh vật bao gồm: Vi khuẩn, nấm, bào tử nấm… Lấy ví dụ lượng vi sinh vật trong 1m3 không khí ở đường phố trung bình là 5.000, khu cư xá là 20.000, và nơi chăn nuôi là 1.000.000 – 2000.000 vi sinh vật.

Và liên quan đến việc bảo quản thực phẩm cụ thể là đồ ăn thức uống nếu không được bảo quản đúng cách. Thực phẩm dù đã nấu chín vẫn là môi trường lý tưởng cho vi sinh vật có hại sinh sôi, phát triển và gây hại cho người sử dụng.

Unnamed 1
Không nên sử dụng đồ ăn đã có mùi thiu hoặc có hiện tượng nấm mốc

Theo Cục An toàn thực phẩm và Kiểm dịch, Bộ Nông nghiệp Mỹ. Thức ăn đã nấu chín chỉ an toàn trong vòng 2h sau khi nấu và dễ bị biến tính ở nhiệt độ từ 4°C -60°C. Sau khoảng thời gian này, bảo quản nóng hay lạnh không đúng đều tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và phát triển.

Để hạn chế vi sinh vật phát triển, cụ thể là ở đây là các loại vi khuẩn có hại. Chúng ta cần đáp ứng đủ ba điều kiện: nhiệt độ, thời gian tiệt trùng, và cách bảo quản.

Chúng tôi đưa ra 5 loại vi khuẩn và nấm, bào tử điển hình thường có trong thực phẩm hàng ngày. Nguồn gốc và cách chúng lây nhiễm sẽ được đề cập như sau:

1. Staphylococcus aureus

Thực phẩm hút chân không
Staphylococcus Aureus

S. aureus là một trong những vi khuẩn gây bệnh ở người, nó có khả năng tạo ra 7 loại độc tố khác nhau. Và là nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm hay các bệnh nhiễm trùng đường ruột.

Loại vi khuẩn này phân bố rộng rãi trong tự nhiên có nhiều trong các thực phẩm như: thịt, trứng, sữa… và trên da, tóc, lông của người và động vật. Vì vậy, người chế biến có thể bị lây nhiễm từ động vật bị nhiễm bệnh. Được xếp vào nhóm vi khuẩn cơ hội, vì có mặt rộng rãi và thường xuyên trong mô và chờ đợi điều kiện thuận lợi để xâm nhập.

2. Salmonella

Vi khuẩn này sống trong ruột của người và động vật. Khi vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể, nó sẽ gây bệnh nhiễm khuẩn salmonella, thường ảnh hưởng đến ruột non. Đây là một trong những loại ngộ độc thực phẩm phổ biến nhất.

Loại bệnh thường gặp và được kể đến nhất là bệnh sốt thương hàn. Nguồn gốc của loại vi khuẩn thông thường là bị nhiễm khuẩn khi tay, thực phẩm, hoặc đồ vật dính phân bị nhiễm khuẩn được cho vào miệng. Hoặc không rửa tay sau khi đi vệ sinh.

3. Listeria

Listeria

Vi khuẩn listeria monocytogenes gây ra nhiễm khuẩn listeria. Vi khuẩn này thường được tìm thấy trong các loại thực phẩm như: sản phẩm sữa chưa tiệt trùng, một số loại thịt nguội, dưa, rau sống.

Vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể có thể gây bệnh ở đường tiêu hóa. Nghiêm trọng hơn là xâm nhập vào đường tiêu hóa, gây tình trạng nhiễm khuẩn huyết, có thể đe dọa đến tính mạng.

4. Escherichia coli

Thực phẩm hút chân không

E. coli là loại vi khuẩn thường được nghe thấy nhiều nhất. Đây là một trong các vi khuẩn gây nên những bệnh về đường tiêu hóa như tiêu chảy, ngộ độc thực phẩm. Nguy hiểm hơn có thể gây nên nhiễm khuẩn huyết, nhiễm khuẩn đường tiểu.

Vi khuẩn E. coli tồn tại nhiều nhất ở gia súc, đặc biệt các loại động vật ăn cỏ như trâu, bò, dê… Đôi khi còn có trong nước sinh hoạt, nước máy chưa qua xử lý CLO. Vi khuẩn sống ở đường ruột của những loại này và đào thải ra môi trường qua phân của chúng.

Cách tiệt trùng:

Các loại vi khuẩn trên chỉ dễ dàng xâm nhập vào cơ thể con người qua việc không ăn chín, uống nước đun sôi để nguội, vệ sinh cá nhân không sạch sẽ. Vì vậy cách tiệt trùng hiểu quả nhất là: tiệt trùng các thực phẩm bằng cách hâm hoặc đun nóng ở nhiệt độ 90°C – 100°C. Kèm theo đó vệ sinh cá nhân bằng cách rửa tay thường xuyên.

5. Nấm và bào tử nấm:

Nấm được hình thành bào tử nấm, nấm có hại thường có trong hàng ngày là nấm mốc. Nấm mốc ảnh hưởng xấu đến cuộc sống con người một cách trực tiếp bằng cách làm hư hỏng, giảm chất lượng thực, thực phẩm trước và sau thu hoạch, trong chế biến, bảo quản. Nấm mốc còn gây hư hại vật dụng, quần áo, giày dép… Và gây bệnh cho người, động vật khác và cây trồng.

Nấm mốc phát triển ở nhiệt độ tối thiểu là 2-5°C, tối hảo là 22-27°C và nhiệt độ tối đa mà chúng có thể chịu đựng được là 35°C – 40°C, cá biệt một số ít loài có thể sống sót ở 0°C và 60°C. Vì vậy, môi trường ẩm thấp, không thông thoáng sẽ tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển tốt nhất. Môi trường kém vệ sinh sẽ làm cho số lượng nấm mốc sinh sôi. Bào tử nấm mốc phát tán khắp nơi trong không khí.

Một số loài thuộc giống Rhizopus, Mucor, Candida gây bệnh trên người, Microsporum 

gây bệnh trên chó, Aspergillus fumigatus gây bệnh trên chim; Saprolegnia và Achlya gây bệnh nấm ký sinh trên cá.

Đối với sức khỏe con người: nấm mốc tác động vào đường thở, gây kích ứng da, mũi, phế quản, nghẹt mũi, ho, hắt hơi, nhiễm trùng hệ miễn dịch. Đặc biệt là bị ung thư khi nhiễm độc tố aflatoxin do nấm mốc gây ra.

Không nên sử dụng thực phẩm đã bị nấm mốc sinh sôi. Bảo quản thực phẩm bằng cách giữ sạch môi trường xung quanh thực phẩm.Tránh nơi có độ ẩm cao, bảo quản ở nơi thông thoáng. Kiểm tra thực phẩm thường xuyên…

Lợi ích của việc bảo quản bằng cách hút chân không

Yếu tố tiếp theo là về cách bảo quản. Hãy đi vào so sánh giữa thực phẩm được bảo quản bằng bao bì hút chân không và thực phẩm không được bảo quản bằng bao bì hút chân không.

Thực phẩm được hút chân không có 5 ưu điểm nổi trội hơn như sau:

+ Hút chân không làm lên tới 99% bao gồm không khí và vi sinh vật ra ngoài.

+ Ngăn chặn tới 90% vi sinh vật xâm nhập từ bên ngoài.

+ Tăng thời gian bảo quản thực phẩm trong điều kiện thường (tăng từ 3- 5 lần).

+ Tránh lây nhiễm vi khuẩn chéo.

+ Thuận tiện trong vận chuyển và bảo quản thực phẩm lâu dài (bảo quản đông lạnh từ 6 tháng trở lên).

Thực phẩm hút chân không

So với thực phẩm không được hút chân không hoặc các thực phẩm không được bao bọc kỹ. Lấy ví dụ như: Các loại thịt đã chiên/nướng sẵn, các loại chả cá chiên hay chả cá hấp ở chợ hoặc các điểm buôn bán ven đường… Đều không an toàn và tiềm tàng mối nguy hiểm. Vì môi trường ở các nơi đó tiềm tàng vô số loại vi khuẩn. Điều kiện ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, bụi trong không khí tạo môi trường cho vi khuẩn sinh sôi. Chưa kể các yếu tố nhiễm chéo trong các khu vực ở chợ.

Kết luận

Như chúng ta đã thấy, ngoài việc hạn chế vi khuẩn có hại trong thực phẩm rất quan trọng. Phải đầy đủ cả ba yếu tố: Nhiệt độ, thời gian và bảo quản thì mới hiểu quả. Nhiệt độ và thời gian tiệt trùng là chưa đủ nếu chúng ta không tuân cách bảo quản và vệ sinh cá nhân hợp lý.

Để an toàn cho sức khỏe của bản thân và cả gia đình, ngoài việc giữ vệ sinh cá nhân tốt. Chúng ta nên dùng các sản phẩm tươi sống hoặc đã làm chín. Được bao bọc kỹ hoặc đã được hút chân không theo tiêu chuẩn ATVSTP. Bởi vì phần lớn các sản phẩm này luôn được tiệt trùng và hút tới 99% không khí ra ngoài.

Cụ thể như sản phẩm chả cá hấp Trọng Tín ngoài việc đạt các yêu cầu về sản phẩm đạt tiêu chuẩn ATVSTP. Còn được đảm bảo đóng gói nhanh chóng và hút chân không.

Nguồn: https://www.healthline.com/

https://voer.edu.vn/m/su-phan-bo-cua-vi-sinh-vat-trong-moi-truong-tu-nhien/80ca8bd8

Bạn đã biết mua chả cá hấp Nha Trang ở đâu ngon và đầy đủ ATVSTP chưa? Hãy liên hệ với chúng tôi để biết thêm chi tiết nhé!

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ

Hotline đặt hàng: 0913 727 857 – 0258 360 1439

Facebook: https://www.facebook.com/chacatrongtin/

Đọc thêm Đặc sản Trọng Tín: https://trongtin-nt.com/tin-tuc/

Facebook Chat 0913727857 Zalo Chat Fanpage Facebook