Cách phân biệt các loại nước mắm độ đạm khác nhau như thế nào?

Img 9102

Nước mắm là gia vị quen thuộc trong mỗi bữa ăn hằng ngày của gia đình Việt. Tuy nhiên, người tiêu dùng rất khó để phân biệt được đâu là nước mắm truyền thống, đâu là nước mắm sử dụng hương liệu và các chất phụ gia công nghiệp.

Nhằm giúp người dùng lựa chọn được sản phẩm phù hợp với nhu cầu tiêu dùng. Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y Tế đã có hướng dẫn về việc chọn nước mắm ngon, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Theo Cục An toàn thực phẩm: độ đạm, màu sắc và mùi vị là 3 tiêu chí cơ bản để nhận biết đâu là nước mắm nguyên chất và đâu là nước mắm đã qua pha chế.

Độ đạm nước mắm

Đây được coi là thông tin phản ánh chất lượng của nước mắm, luôn nằm trên bao bì của sản phẩm. Căn cứ theo Tiêu chuẩn Việt Nam về nước mắm có bốn loại sau:

Độ đạm ≥ 30 độ là loại đặc biệt.

Độ đạm ≥ 25 độ là loại thượng hạng.

Độ đạm ≥ 15 độ là loại hạng 1.

Độ đạm ≥ 10 độ là loại hạng 2.

Như vậy, độ đạm càng cao thì càng quyết định chất lượng của mắm.

Bên cạnh đó khi mua nước mắm người tiêu dùng nên lựa chọn các sản phẩm có đầy đủ thông tin cơ sở sản xuất, địa chỉ, trọng lượng tịnh. Thành phần chủ yếu và chỉ tiêu chất lượng chủ yếu. Ngoài ra phải có ngày sản xuất – hạn sử dụng và các hướng dẫn đi kèm. Nếu nhãn mác không ghi rõ chỉ số acid amin thì không nên mua.

Màu sắc nước mắm

Khi nhận xét màu phải đặt cốc thử ở nơi sáng, dưới nền trắng, mắt người quan sát phải cùng phía với nguồn sáng chiếu vào mẫu thử.

N­ước mắm ngon, nước mắm nguyên chất sẽ có màu nâu vàng, nâu vàng đến nâu đỏ, vàng rơm hay cánh gián trong suốt, không vẩn đục.

nước mắm
Nước mắm ngon sẽ có màu nâu vàng, nâu vàng đến nâu đỏ, vàng rơm hay cánh gián trong suốt, không vẩn đục. Ảnh: Internet

Không chọn nước mắm có màu xanh xám vì có thể nước mắm đó bị biến chất. Nếu người tiêu dùng muốn kiểm tra thật chuẩn màu của chai nước mắm. Nên để chai đối diện với nguồn sáng và lắc chai mạnh, sau đó dốc ngược.

Nếu thấy có những cục lởn vởn từ đáy chai rơi xuống nghĩa là có dấu hiệu kết tủa, tuyệt đối không sử dụng. Có chất kết tủa này có thể là muối và một số phụ gia khác được cho thêm trong quá trình đóng gói.

Mùi vị nước mắm

Nước mắm ngon có mùi thơm dịu, ngọt. Nếu nếm thấy có vị ngọt đạm dịu xuống cổ họng là nước mắm có độ đạm cao.

Trường hợp nếu nếm thử mà thấy mặn chát một cách khó chịu ở đầu lưỡi thì có thể do độ đạm thấp hoặc sử dụng chất phụ gia không đảm bảo.

Như vậy thông qua độ đạm, màu sắc và mùi vị nước mắm. Người tiêu dùng có thể lựa chọn được nước mắm ngon, đảm bảo chất lượng.

nước mắm
nước mắm

Để bảo vệ sức khỏe cho bản thân cũng như gia đình. Quý khách hàng nên tìm mua sản phẩm đã uy tín chất lượng trên thị trường, và đặc biệt xem kỹ nhãn mác. Đặc sản Nha Trang – Trọng Tín hiện đang cung cấp sản phẩm nước mắm nguyên chất, sạch. Đảm bảo ATVSTP, được chứa trong chai thủy tinh, an toàn với người tiêu dùng.

Nguồn tham khảo: https://vanbanphapluat.co/tcvn-5107-2018-nuoc-mam ; PLO.vn

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ

Hotline đặt hàng: 0913 727 857 – 0258 360 1439

Facebook: https://www.facebook.com/chacatrongtin/

Đọc thêm Đặc sản Trọng Tín: https://trongtin-nt.com/tin-tuc/

Món ngon Việt: https://trongtin-nt.com/mon-ngon-viet/

Facebook Chat 0913727857 Zalo Chat Fanpage Facebook